เที่ยวนิวซีแลนด์ ตอนที่ 4 – A Bit in Auckland

เมืองสุดท้ายที่ไปเยือน คือโอ๊คแลนด์ ฉันได้ไปเดินเล่นแถว Viaduct Harbour ซึ่งที่นี่สะท้อนคำที่ว่า โอ๊คแลนด์เป็นเมืองแห่งเรือใบได้ดี เพราะที่ท่าเรือนี้ มีเรือใบมาจอดอยู่ที่ท่าจำนวนมาก แถมยังมีแต่ร้านอาหารหรู ๆ ราคาแพงเรียงรายอีกด้วย[more…]  ห่างจากเมืองไปเพียง 15  นาที ก็ถึงภูเขาอีเดน (Mount Eden) ที่นี่ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่อยู่สูงที่สุดของเมืองโอ๊คแลนด์ ซึ่งมีความสูง 196 เมตรจากระดับน้ำทะเล บริเวณตรงกลางของ Mount Eden เป็นปากปล่องภูเขาไฟ ซึ่งปัจจุบันไม่ปะทุแล้ว เป็นแอ่งคล้ายถ้วยซึ่งมีความลึกประมาณ 50 เมตร น่าเสียดายว่าในวันที่ไปฝนตก ลมแรง จึงไม่สามารถถ่ายรูปได้ แต่ยังดีที่มีโอกาสได้เดินทำความรู้จักกับชุมชนของ Mount Eden การที่เราไปเยือนแต่ละถิ่นและเรียนรู้ว่าคนท้องถิ่นที่นั่นอยู่อย่างไร เป็นเรื่องที่น่าสนใจสำหรับฉันมาก ๆ ชุมชนนี้เป็นชุมชนเล็ก ๆ ที่มีร้านขายของที่ระลึก คาเฟ่ ร้านขายขนมปัง ร้านขายผลไม้ ร้านขายภาพวาดจากศิลปินชาวนิวซีแลนด์ ซึ่งนักท่องเที่ยวน่าจะมีโอกาสได้แวะ และซื้อของจากคนในชุมชนบ้าง เพราะปัจจุบันคณะทัวร์มักจะขึ้นไปชมวิวบนภูเขา โดยไม่ได้มีโอกาสอุดหนุนกิจการของคนในชุมชนเลย นั่นหมายถึง หมดโอกาสที่จะได้เรียนรู้ความเป็นอยู่ของผู้คนท้องถิ่นด้วย

31-AKL-Viaduct-Harbour-300x225ท้ายสุดของทริปนี้ สรุปจบได้อย่างประทับใจ กับ Zest Food Tour เป็นทัวร์เดินชมเมืองโดยไกด์โอ๊คแลนด์  ให้เราได้รู้จักตึกประวัติศาสตร์ ร้านที่คนท้องถิ่นเขามักจะมาซื้อ หรือใช้ชีวิตกัน อาทิ แวะร้านหนังสือดี ๆ แวะชมร้านลูกกวาด เดินดูร้านขายเนื้อ  พร้อมช้อป ชิม ชิล กับอาหารที่คัดสรรมาแล้วว่าพิเศษ และดื่ม กิน ในร้านที่มีชื่อเสียงใน

ย่านพาร์แนล ย่านหรูติดกับตัวเมืองโอ๊คแลนด์ การมาทัวร์กับคนท้องถิ่นนี้ทำให้ฉันและเพื่อน ๆ ได้ของติดไม้ติดมือ กันอย่างชอบอกชอบใจ

บอกได้คำเดียวว่า นิวซีแลนด์มากี่ครั้งก็ไม่เบื่อ และประเทศนี้ใหญ่เกินไปกว่าการมาเยือนครั้งเดียวจบไม่ว่าคุณต้องการประสบการณ์การเดินทางแปลกใหม่ เป็นคนรักธรรมชาติ รักการถ่ายภาพ หรือต้องการเยือนประเทศที่ผู้คนเป็นมิตร บอกได้เลยว่า นิวซีแลนด์ คือคำตอบ เพราะที่นี่สวยแบบไม่ต้องสร้างภาพ เพราะสวยออกมาจากใจ……