เรื่องเล่าเกี่ยวกับโมเต็ลและฟาร์มสเตย์ในนิวซีแลนด์

IMG_6238

ที่พักส่วนใหญ่ในนิวซีแลนด์ จะเป็นแบบโมเต็ล (Motel) มากกว่าโรงแรม ถ้าถามถึงความแตกต่าง โดยพื้นฐานสิ่งอำนวยความสะดวกไม่ได้ต่างกันมากนักเพราะก็มีโทรทัศน์ โทรศัพท์ ตู้เย็น ชากาแฟและอุปกรณ์ เครื่องทำความร้อน เหมือนในโรงแรม แต่ที่จะต่างกันเล็กน้อยคือ โมเต็ลจะมีลักษณะเป็นหนึ่งหรือสองชั้น โดยจะมีลานจอดรถแบ่งเป็นสัดส่วนให้จอดได้ถึงหน้าประตูห้อง และมีห้องครัวรวมถึงอุปกรณ์จำเป็นในครัวภายใน

ส่วนการแบ่งประเภทห้องนอนนั้น โดยหลักๆ จะมีทั้งหมด 3 ประเภท คือ

Studio Room

เหมาสำหรับ 2 ท่าน แต่จะอนุญาตให้พักได้สูงสุดถึง 3 ท่าน โดยมีอัตราพิเศษค่าเสริมเตียงเข้าไปด้วย

nz_0000_image1

1Bedroom Unit

nz_0001_image2
nz_0002_image3
nz_0003_image4

ก็จะแบ่งเป็นสัดส่วนห้องนอน ห้องรับแขก และห้องน้ำอย่างชัดเจน โดยที่สามารถเข้าพักสูงสุดได้ 3 ท่าน โดยเตียงนอนของท่านที่ 3 จะอยู่ในห้องรับแขก ซึ่งอาจจะเป็นลักษณะของ Sofa Bed หรือ Single Bed ก็จะขึ้นอยู่กับแต่ละโมเต็ล แต่ถ้าอยากอยู่ 4 ก็ได้เหมือนกัน โดยท่านที่ 4 จะมีอัตราพิเศษค่าเสริมเตียงด้วย

2 Bedroom Unit

จะมีลักษณะเป็น 2 ห้องนอน ห้องรับแขก แต่จะมีแค่ 1 ห้องน้ำเท่านั้น โดยที่สามารถเข้าพักสูงสุดได้ 4 ท่าน แต่ก็สามารถอยู่ได้ถึง 6 ท่านโดยมีอัตราพิเศษค่าเสริมเตียงเข้าไปด้วย

nz_0004_image5
nz_0005_image6
nz_0006_image7

*ถ้าพักแถบ Glacier ในช่วงฤดูหนาวตั้งแต่ ตุลาคม-เมษายน จะมีค่าธรรมเนียมเพิ่มแต่ละห้อง
*ปกติแล้ว ถ้าเด็กหนึ่งท่านที่อายุต่ำกว่า 2 ปี จะใช้ที่นอนร่วมกับผู้ใหญ่โดยไม่มีค่าใช้จ่าย แต่จะคิดอัตราพิเศษค่าที่พักสำหรับเด็กท่านที่ 2 หรือเด็กที่มีอายุเกิน 2 ปีขึ้นไป

นอกจากที่พักสไตล์โรงแรม และโมเต็ลแล้ว ยังมีแบบ Farm Stays ที่สามารถพักกับเจ้าของบ้าน มีห้องนอนแยกให้ แต่อาจจะใช้ห้องน้ำร่วม บรรยากาศที่พักจะคล้ายกึ่งเพื่อนให้ได้คุยแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันได้รวมถึงได้สัมผัสกับวิวธรรมชาติที่สวยงาม อาหารและกิจกรรมต่างๆ ที่เจ้าของบ้านจัดเตรียมไว้ให้

nz_0007_image8
nz_0008_image9

nz_0009_image10